โฆษณาออนไลน์ กับธุรกิจ SME

โฆษณาออนไลน์ กับธุรกิจ SME

Play Video about โฆษณา อาหารเสริม

“โฆษณาออนไลน์ อิสระความรวยของ SME”

      ธุรกิจส่วนใหญ่ในประเทศ คือธุรกิจประเภท SME ฉะนั้นทุกคนต้องมีกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่เกี่ยวเนื่องกับงานของ SME ไม่มากก็น้อย; ไม่ว่าจะเป็นเจ้าของกิจการ,ทำงานในบริษัทห้างร้าน,ซื้อของหรือใช้บริการของธุรกิจSME- ดังนั้นการขับเคลื่อนธุรกิจประเภท SME จึงมีความสำคัญอย่างสูงต่อการเจริญเติบโตทางด้านเศรษฐกิจ เพราะไม่ว่าใคร ไม่ว่าที่ไหน,ก็อยากจะมีเศรษฐกิจดีทำมาค้าคล่องกันทั้งนั้น เมื่อธุรกิจ SME มีมากมาย; การแข่งขันเพื่อการเติบโตจึงเป็นเรื่องสำคัญ- การทำโฆษณาออนไลน์จึงมีความสำคัญต่อความสำเร็จของการสร้างการเจริญเติบโตให้กับภาคธุรกิจโดยรวม

 “ธุรกิจต้องรอด การตลาดต้องโต ด้วยโฆษณาออนไลน์”

“Top of Mind”

     โลกสมัยนี้เต็มไปด้วยสินค้าและบริการเป็นร้อยเป็นพันแบรนด์ที่อยู่ในหมวดเดียวกันมากมาย;คุณลองนึกถึงเมื่อคุณเดินเข้าไปในซุปเปอร์มาร์เก็ต ถ้าคุณอยากได้น้ำดื่มสักขวดก็มีให้เลือกหลายสิบยี่ห้อแล้วคุณจะเลือกแบรนด์ไหน? ฉะนั้นการที่คนจะจดจำแบรนด์ของเราได้ไม่ใช่เรื่องง่าย- ถ้าแบรนด์ของคุณไม่อยู่ในความจดจำของผู้คน เมื่อต้องนึกถึงหมวดสินค้าและบริการในประเภทนั้นแต่แบรนด์ของคุณไม่ติดหนึ่งในสาม ไม่ติดหนึ่งในสิบ การอยู่รอดและการเติบโตย่อมเป็นไปได้อยาก ดังนั้นการทำโฆษณาออนไลน์วัตถุประสงค์สำคัญที่ขาดไปไม่ได้คือสร้างการจดจำให้แบรนด์ติดอยู่ใน “Top of Mind” ของหมวดนั้น. แล้วมีวิธีการแบบไหนที่จะทำให้การสร้างโฆษณาออนไลน์นั้น สำเร็จวัตถุประสงค์ให้แบรนด์เป็นที่จดจำ? ขอตอบแบบกว้างๆดังนี้

 

“พื้นฐานของ SME”

  •   ต้องรู้จักผลิตภัณฑ์ของเราให้ดีให้ถ่องแท้ ว่ามีจุดแข็งหรือความแตกต่างอย่างไรกับคู่แข่ง, มีconceptธุรกิจที่ชัดเจน เหมือนหรือไม่เหมือนธุรกิจของคู่แข่งหรือไม่
  • ผลิตภัณฑ์ของเราสามารถตอบสนองต่อผู้ใช้ได้ดีกว่าผลิตภัณฑ์ของคู่แข่งในเรื่องใด
  •  เราได้นำจุดแข็ง ความต่าง ข้อดีของธุรกิจที่เรามีต่อลูกค้า ข้อดีมากกว่าคู่แข็ง ที่กล่าวมาข้างต้นทั้งหมดนั้น ตัวธุรกิจเองได้นำมันมาสร้างเป็นภาพลักษณ์เพื่อเสนอในงานโฆษณาออนไลน์ ให้เกิดเป็นความน่าสนใจต่อผู้ชมต่อกลุ่มเป้าหมายได้หรือยัง!!!

“กับดักโฆษณาออนไลน์ SME”

เมื่อ SME รู้จุดอ่อนจุดแข็งของผลิตภัณฑ์กับรู้ข้อดีข้อด้วยที่มีต่อลูกค้าแล้ว; อันนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นสำหรับให้กำเนิดโฆษณาออนไลน์ได้เป็นอย่างดี-ขอย้ำว่ามันแค่เป็นจุดเริ่มต้น แต่การเริ่มต้นที่ดีก็เหมือนสำเร็จไปแล้วครึ่งทาง; เพราะ SME หลายๆบริษัทแทบไม่รู้เลยว่าเราต่างจากคู่แข่งอย่างไรหรือตั้งใจจะให้ต่างกันตรงไหนของกระบวนการทางการตลาด

                ทีนี้เมื่อรูจักข้อดีข้อเด่นข้อด้อยของธุรกิจแล้ว เมื่อจะทำโฆษณาออนไลน์ก็จะเข้าสู่ขั้นตอนวางแผน Concept,เนื้อหา, Mood&Tone ; ส่วนใหญ่เมื่อถึงตรงนี้มักจะเกิดกำดักขึ้นเกี่ยวกับนำเสนอ เพราะทางบริษัทมักจะพยายามใส่ทุกอย่างที่เป็นจุดเด่นจุดดี อยากจะบอกทุกอย่างให้คนดูได้รู้ ว่าข้าดีอะไรบ้าง; ซึ่งเชื่อได้เลยคนดูไม่ได้มีใครอยากรู้และอยากจำ!!! ฉะนั้นเคล็ดลับการทำโฆษณาออนไลน์ของSME คือ จงใส่เรื่องที่สำคัญที่สุดเพียงเรื่องเดียว “One Message” แล้วใช้ศิลปะในการเล่าเรื่อง ทำให้เรื่องนั้นเป็นเรื่องที่น่าจดจำน่าสนใจที่สุด-ซึ่งงานที่ใช้ศิลปะของการเล่าเรื่องว่าจะเป็นอย่างไร?งานนี้ครีเอทีฟที่มีหน้าที่ในการทำโฆษณาช่วยท่านได้ ว่าจะทำออกมาให้ตรงกับภาพลักษณ์ของแบรนด์ได้อย่างไร- ปล่อยให้อิสระกับครีเอทีฟไป; แต่ถ้าคนในองค์กรเป็นคนคิดเอง ก็จงจำไว้ว่า “One Message” เท่านั้น.

        ต่อมาเรื่องภาพลักษณ์ของแบรนด์ประเด็นนี้ก็จะต่อเนื่องมาจากการสร้าง Mood&Tone บางธุรกิจต้องการความหรูหราสวยงาม, บางธุรกิจต้องการความน่าเชื่อถือ, ตรงนี้ก็ถือเป็นกับดักของการทำโฆษณาออนไลน์ให้กับ SME ได้อย่างมีนัยสำคัญสามารถเชื่อมโยงเข้ากับเรื่องอื่นๆอีกหลายประเด็น; เริ่มจากเมื่อเราจะทำโฆษณาออนไลน์ ส่วนใหญ่จะมี Reference หรือตัวอย่างงานของ Mood&Tone ไว้ใช้อ้างอิงในการทำงาน เจ้าของงานโฆษณาสินค้าก็จะจดจำว่างานต้องออกมาแบบ Reference – แต่ในความเป็นจริงแล้ว Reference ตัวอย่างงานที่นำมาใช้นั้น มักจะเป็นงานที่มีสโครป งานและงบประมาณการสร้างมูลค่ามหาศาล; ต่างจากงบประมาณของการทำงานแบบ SME – เมื่องบประมาณจำกัดผลงานย่อมออกมาไม่เหมือน Reference; ภาษาทางโปรดักชั่นจะเรียกว่า “ทำไม่ถึง” มีผลให้ Mood&Tone เสียไปเลยก็ได้; วิธีแก้ไขในเรื่องนี้ควร ต้องมีความเข้าใจในสโครปงานว่าสามารถทำให้ Mood&Tone ที่อยากได้เป็นจริงไหม หรือทำให้ใกล้เคียงกับ Reference ได้มากน้อยแค่ไหน ซึ่งทีมโปรดักชั่นที่มีประสบการณ์สูงจะมีความรู้ความเข้าใจในส่วนนี้ดี(การเลือกทีมโปรดักชั่นที่มีประสบการณ์จึงสำคัญมาก

     สรุป-หาก content ดีน่าสนใจ, นำเสนอเพียง One Message, Mood&Tone ทำให้ถึงให้อยู่ในสโครป; เท่านี้ไม่ว่าโฆษณาออนไลน์จะไปอยู่ในแพลตฟอร์มอะไรก็แล้วแต่ “มีคนดู คนสนใจโฆษณาแน่นอน”

      สุดท้ายขอยกตัวอย่างงานที่กัปตันโปรดักชั่นได้ทำการผลิตโฆษณาออนไลน์ให้กับลูกค้า โดยที่งานชิ้นนี้ต้องการนำเสนอconceptที่ชัดเจนเพื่อให้คุณดูรู้ถึงคุณภาพของสวนผสมในผลิตภัณฑ์ กับ Mood&Tone ความสวยงาม สง่างามน่าเชื่อถือ

Play Video
อร่าม เจริญวงษ์
ABOUT THE AUTHOR

อร่าม เจริญวงษ์
จากนักเรียนวิชาปรัชญา สู่ Producer ผู้สนใจงานภาพเคลื่อนไหวทุกประเภท ชอบศึกษาพฤติกรรมคนดู สนใจศิลปะในงานโปรดักชั่นและการตลาดของธุรกิจต่างๆ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *